1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn.

    Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook Max Tâm Nguyễn

Kiến Thức Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

4 Thg 2 2010 | datphuongnam | Truyền thông marketing

  1. datphuongnam

    datphuongnam WESTERN CEO VnEcon


    Nếu Bạn là người bán hàng trực tiếp; Bạn nghĩ gì về câu nói sau:


    "Nói là gieo, nghe là gặt".

    Mình thì thực sự không hiểu câu nói này thì có liên quan gì đến người bán hàng cơ chứ ??? Vậy mà bạn của mình lại bảo là có liên quan ???

    Nói và nghe thì có liên quan gì đến gieo, cấy, gặt, hái trong đây chứ ??? Thật là khó hiểu !!!
     
    :
    Chỉnh sửa cuối: 6 Thg 2 2010
    sinryu thích bài này.
  2. waitingfor

    waitingfor Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    Theo ý kiến riêng của tớ - 1 người bán hàng không chuyên thì khi tớ nói là lúc tớ đang gieo vào lòng các khách hàng mới của tớ những hạt giống mang đặc tính của sản phẩm. Và các hạt giống này có nãy mầm hay không còn tùy thuộc vào đất (mà ở đây là nhu cầu của khách hàng) Chính vì thế biết gieo hạt gống vào laọi đất phù hợp rất quan trọng. vì hạt giống có cơ hội nảy mầm hay ko cũng phụ thuộc rất nhiều vào đất. Mặt khác khi tớ nghe chính là lúc hạt giống tớ gieo lúc đầu đang nảy mầm ( khách hàng chú ý đến sản phẩm của tớ). Và đến phút nào đó thích hợp thì chỉ việc gặt hái mà thui. Nhưng mặt khác câu "nghe là gặt" không hẳn đúng. và trong nhìu trường hợp "nghe" cũng có thể chỉ là công tác chuẩn bị hạt giống mà thôi
    Ngày mới sắp qua./
     
    sinryu thích bài này.
  3. ntbichcm

    ntbichcm Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    nói là gieo, nghe là gặt theo minh ngầm hiểu là, khi nói chuyện với khách hàng là mình đang tạo cho họ niềm tin, nghe là gặt mình nghĩ là khi có phản ứng từ khách hang thì minh đã gặt hái một là thành công hoặc là thất bại, thành công là khách hang chấp nhận, thất bại là khách hàng từ chối.
    ý kiến của mình là như vậy, bà con ơi, ai có cách hiểu khác nói cho mình biết với.
     
  4. yencan

    yencan Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    mình nghĩ thế này: người nông dân muốn thu hoạch thì phải gieo mầm, rồi chăm sóc thì mới mong mầm gieo đó của mình thành cây rồi cho quả khi đó mới thu hoạch. một người bán hàng cũng phải tạo niềm tin cho khách hảng về sản phẩm ( gieo hạt) mới mong " thu hoạch" ( bán hàng).
    nếu người mua mới nói là "gieo" tức là mới có ý định tìm hiểu về sản phẩm thôi mà người bán đã nghe là " gặt" tức là mua sản phẩm là hoàn toàn hiểu sai ý định của khách hàng. câu nói này có nghĩ là hãy lắng nghe ý kiến của khách hàng, hiểu xem họ thứck sự muốn gì từ đó mới có phương pháp bán hàng phù hợp, và tìm được sản phẩm theo ý khách hàng.
    chúc các bạn năm mới thành công mới, vạn sự như ý.
     
  5. mylan8x

    mylan8x Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    • Theo ý kiến của mình nói là nghe, gieo là gặt mang hai lớp ý nghĩa:
    - Nói là khi bạn là người bán hàng trực tiếp việc bạn giao tiếp khách hàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn.
    - Nghe : người bán hàng phải thu hút sự chú ý của khách hàng trong buổi thuyết phục. Người bán hàng phải pha chất dí dỏm phải dẫn dắt khách hàng vào sản phẩm để tránh sự nhàm chán. Người bán hàng thông minh là người hướng khách hàng khơi cho họ ý kiến về sản phẩm họ cần và ý kiến của họ đối với sản phẩm.
    - Gieo: Khi họ lắng nghe bạn, bạn lắng nghe họ. Thông qua việc giao tiếp và lắng nghe khách , bạn sẽ hiểu hiểu được tâm lý, sở thích, thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Qua đó bạn sẽ có cách thuyết phục phù hợp với đối tượng khách này. Làm cho họ thích sản phẩm bạn, tin sản phẩm của bạn.
    - Gặt đây là bước cho thấy buổi thuyết phục của bạn thành hay bại. Khi họ nghe, họ thích, họ tin thì họ sẽ mong muốn được sở hữu một sản phẩm phù hợp với họ.
    • Một là đứng trên góc độ nhân viên bán hàng trực tiếp khi bạn tiếp xúc một khách hàng phải làm cho khách hàng lắng nghe đầu tiên, dẫn dắt suy nghĩ của họ , khi họ nghe bạn thì bạn phải làm cho họ tin bạn khi họ tin bạn nghĩa là tin sản phẩm của bạn thì đến thời điểm bạn gặt hái thành công nghĩa là đa phần họ sẽ quyết định mua. Nhưng để họ lắng nghe bạn cũng là một công việc không dễ dàng giống như nói để tin là ươm mầm đâm chồi còn việc có hoa, trái ngọt hay không là phụ thuộc vào nhân viên bán hàng có 'gặt' được hay không?
    • Hai là đứng trên góc độ nhân viên bán hàng trực tiếp khi tiếp xúc với đối tượng khách hàng, bạn nên lắng nghe họ xem nhu cầu của họ thế nào, thị hiếu ra sao, mức độ chi trả, ý kiến của họ đối với sản phẩm công ty mình. Đừng thao thao bất tuyệt để rồi làm họ cảm thấy chán nản. Họ sẽ có cảm giác vui và cảm thấy được coi trong từ phía bạn và công ty bạn. Ý kiến của họ được bạn lắng nghe. Thông qua các ý kiến này bạn sẽ thuyết minh tính năng sản phẩm phù hợp với khách hàng, giá cả của dòng sản phẩm , .... Tránh việc bạn nói dối khách hàng về tính năng. Gieo 1 lần nhưng có thể gặt nhiều lần. Gặt không được quá gấp rút mà phải dài hạn. Đó là sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn. Vì ai cũng thích được lắng nghe và khi bạn hiểu sở thích và thị hiếu mà từ đó bạn có cách ăn nói và chọn trong đó tính năng nào của sản phẩm phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của khách hàng. Lúc đó tất bạn sẽ gặt được hiệu quả thành công cao hơn.
    • Vài ý kiến bâng quơ. Kiến thức còn nhiều hạn chế. chúc vui vẻ!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5 Thg 2 2010
    jim029 and datphuongnam like this.
  6. waitingfor

    waitingfor Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    they are skill of seller./
     
  7. datphuongnam

    datphuongnam WESTERN CEO VnEcon

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???


    Người bán chưa chắc có được kỹ năng như thế. Có thể do người viết bài trên làm quân sư cho họ thì phải.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5 Thg 2 2010
  8. sonca88

    sonca88 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    ..........................................................................................
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Thg 4 2010
  9. onlylove_liv

    onlylove_liv Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    nói là giepo nghĩa là mình gieo ấn tượng của mình vào trong ng ta còn :"nghe là gặt" nghĩa là khi ng ta có ấn tượng với mình rồi thì họ sẽ nói rất nhiều với mình-cái đấy là thành quả và cũng là :"gặt"
     
  10. waitingfor

    waitingfor Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    hỉu mà đâu cần giải thích =.= chỉ là thấy ko khớp. Nhưng đúng là cố gắng thật đấy =o=
    Love./
     
  11. bos_opera

    bos_opera Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    "lợi nhuận có được khi bạn bắt đầu chứ không phải có được khi bạn kết thúc nó"
     
  12. greatmonarchy

    greatmonarchy Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    Good seller, not best seller
     
  13. dienmaytheanh

    dienmaytheanh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    "Nói là gieo, nghe là gặt" theo mình thì môt người bán hàng thì ko chì có nói ko, chưa đủ. Mà phải biết lắng nghe biết cái mà khách hàng hướng đến đôi lúc ko phải nhất thiết là sản phẩm tốt mà cái họ cần là tiện dụng ( có vây mơi là gặt )
     
  14. Alexis

    Alexis Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    Đây là thiể ý của mình:

    Nói(Gieo): Khi ta bán hàng, nói là lúc ta giới thiệu sơ lược về mặt hàng mà ta cần bán. Trong lúc đó, bằng những câu hỏi "nghiệp vụ", ta nắm bắt được tâm lý của khách hàng, để xác định rõ khách hàng có nhu cầu mua mặt hàng này ngay hay không, có tâm lý muốn tìm hiểu về hàng hóa hay không, mức độ hiểu biết về sản phẩm hay công ty của ta như thế nào... Bằng cách đó, khi ta đã xác định được tâm lý của khách hàng, ta sẽ gieo vào đầu họ nhu cầu muốn được hiểu biết hơn về sản phẩm, về công ty. Như vậy ta sẽ khoanh vùng và cụ thể hóa được các câu hỏi, nhờ đó mà ta có thể chuẩn bị trước, hoặc sử dụng những đáp án đã chuẩn bị truớc để làm hài lòng khách hàng. Cần hiểu rõ rằng khi nói không hoàn toàn có nghĩa là lúc khách hàng chỉ lắng nghe, mà đó là lúc đối thoại để xây dựng niềm tin của khách hàng với mình. Nếu đi bán hàng mà chỉ nói không thì hết 90% là thất bại. Nói là giai đọan gieo, vô cùng quan trọng.

    Nghe(Gặt): Là lúc ta xác định lại một lần nữa nhu cầu hiện nay của khách hàng là gì, khách hàng còn nghi vấn gì cần giải đáp để quyết định mua, chưa mua, hay là không mua sản phẩm của mình, để có thao tác kết thúc bán hàng cho hợp lý. Tất cả các thông tin vì sao khách hàng chưa mua hay không mua sẽ được phản hồi về công ty xử lý. Để cải tiến sản phẩm, thay đổi phuơng thức MKT..., ngoải ra từ đó mà ta cũng có thể hiểu rõ hơn về các đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp.

    Ở đây gặt không chỉ là ta có thể bán ngay được sản phẩm, mà còn có nghĩa là ta có thêm mối quan hệ để có cơ hội mở rộng thị trường. Những thông tin phản hồi trực tiếp từ khách hàng giúp ta hiểu rõ ưu khuyết điểm của sản phẩm, giúp ta hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường, hiễu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh...
     
    datphuongnam thích bài này.
  15. datphuongnam

    datphuongnam WESTERN CEO VnEcon

    Phản hồi: Nói là gieo, nghe là gặt. Là sao vậy ???

    Nếu bài này ở box kinh tế học đại cương, thì mình sẽ cho kết quả "đây là câu trả lời tốt nhất". Cám ơn bạn !!!

    Tặng bạn nè :53::53::53::53::53::53::53::53::53:
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này