1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Kiến Thức Làm gì khi đối thủ cạnh tranh bằng cách bán hàng giá rẻ?

23 Thg 2 2009 | hathule_baby88 | Truyền thông marketing

  1. hathule_baby88

    hathule_baby88 Old Staff

    bạn làm gì nếu doanh nghiệp của bạn bị đối thủ cạnh tranh mãnh liêt bằng hình thức bán hàng giá rẻ?hãy góp ý kiến nhé.thử sức là một nhà marketing giỏi xem..............
     
    :
    ngoclongdhtm thích bài này.
  2. gpsx1807

    gpsx1807 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Thật sự nếu doanh nghiệp cạnh tranh với bạn là một doang nghiệp lớn hơn rất nhiều thì bạn nên chuyển đổi hình thức kinh doanh.
    Đây có thể coi là một vụ dumping - bán phá giá.Và nếu đối thủ có tiềm lực mạnh hơn nhiều thì....:-SS
    Vẫn chỉ có 1 phương pháp duy nhất là tạo ra sự khác biệt giữa 2 loại sản phẩm,hoặc tạo ra một dịch vụ hoàn hảo.
    Tất cả chỉ là lý thuyết nếu bạn có trường hợp cụ thể thì có thể up lên mình tiếp tục bàn luận.
     
  3. hathule_baby88

    hathule_baby88 Old Staff

    Khi đối thủ bàn hàng giá rẻ, các công ty chỉ có ba sự lựa chọn: tấn công, cố gắng cùng tồn tại song hành hoặc cắt giảm chi phí. Không có sự lựa chọn nào là dễ dàng, nhưng nếu hiểu thấu đáo vấn đề có thể bạn sẽ tìm ra được quyết định chính xác nhất.

    Chiến lược tạo ra sự khác biệt

    Khi các công ty truyền thống nhận thấy không thể thắng trong cuộc chiến về giá với những công ty cung cấp hàng hóa/dịch vụ giá rẻ, họ sẽ cố gắng tạo sự khác biệt trong sản phẩm của mình, nỗ lực cùng tồn tại với đối thủ. Chiến lược này được triển khai dưới nhiều hình thức:

    • Thiết kế ra những sản phẩm bắt mắt như Apple và Bang&Olufsen đã làm.
    • Sáng tạo liên tục theo đúng truyền thống của Gillette và 3M.
    • Cung cấp trọn gói sản phẩm độc đáo như Sharper Image và Whole Foods đang tiến hành.
    • Tạo ra thương hiệu mang nghĩa cộng đồng như Harley-Davidson và Red Bull đã làm.
    • Bán kinh nghiệm của mình như Four Seasons, Nordstrom và Starbucks đang làm.


    đó là những góp ý thêm của mình,còn các bạn cứ nói lên những quan điểm của mình để xây dựng chủ đề của mình phong phú hơn.mỗi người sẽ có những chiến lươc riêng.mình rất ủng hộ nếu các bạn tích cực nói lên suy nghĩ của chính các bạn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Thg 2 2009
  4. thuonggiaviet

    thuonggiaviet Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Thực sự việc bán giá rẻ sẽ không tồn tại được lâu. Vì khi bán giá rẻ tức doanh nghiệp bị giảm lợi nhuận. Và không doanh nghiệp nào muốn thế cả. Trong ngắn hạn thì điều này có tác dụng. Nhưng trong dài hạn thì sao. Họ giảm giá thì các doanh nghiệp khác cũng sẽ có các biện pháp đối phó lại ngay. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên tạo ra sự khác biệt về dịch vụ. khi đó chúng ta sẽ lôi kéo được những khách hàng thực sự, những khách hàng trung thành. Có những dịch vụ đặc biệt cho những khách hàng này. Điều này sẽ rất tốt trong dài hạn.Đồng thời tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng của mình: chất lượng và phục vụ.
     
  5. linhnguyen29

    linhnguyen29 Super Moderator Super Moderators

    Theo mình thì điều tra xem thử đối thủ của mình lấy mối ở đâu hay họ có bí quyết gì mà có thể bán hàng giá rẻ thế. Nếu đối thủ lấy mối ở nơi rẻ, thì mình phải tìm cách tiếp cận với người bán đó và đàm phán với họ đưa ra mức giá, anh sẽ nhận được lợi ích gì khi chỉ hợp tác với doanh nghiệp tôi thôi. Nếu như họ có công nghệ hiện đại thì tốt nhất là phải cải tiến máy móc thiết bị của mình. Còn nếu vì tiêu cực, hàng bán rẻ nhưng chất lượng kém thì cứ yên tâm là về lâu dài khách hàng sẽ tẩy chay đối thủ.
    Nếu doanh nghiệp của mình mạnh và vững thì mình sẽ áp dụng khuyến mãi, cấp thẻ thành viên được ưu đãi giảm giá, được tham gia các lễ hội,... gồm nhiều quyền lợi của thành viên, chủ yếu lấy niềm tin khách hàng. Đồng thời nâng cao, tìm hiểu tâm lý khách hàng, giới tính, tuổi tác,... đa dạng hóa các mặt hàng để khách hàng tha hồ chọn lựa.
     
  6. hitman_codename

    hitman_codename Power Econ Power Econ

    Nếu ý bạn là phá giá để bán giá rẻ thì có cách đơn giản nhất là kiện bán phá giá :D
    Còn nếu do doanh nghiệp đầu tư tăng quy mô sx để giảm chi phí hàng bán thì có thể xét tới 3 chiến lược sau đây:
    - Giảm giá hàng của bạn bằng cách làm giống đối thủ.
    - Tạo ra sự khác biệt (như bạn nói)
    - Tập trung vào 1 thị trường nhất định
     
  7. ngoclongdhtm

    ngoclongdhtm Old Staff

    Thanks bạn!
    Tình huống khá hay và cũng rất thực tế đó.
    Theo mình trước khi đưa ra quyết định bạn sẽ làm gì khi gặp một đối thủ cạnh tranh như vậy bạn phải hiểu được người ta như thế nào đã.Trên hết là tiềm lực, sau đó là chiến lược Marketing của họ, đó là 2 nhân tố giúp bạn đánh giá được đối thủ cạnh tranh của mình một cách rõ ràng nhất và có những chiến lược đáp trả lại họ hiệu quả nhất, ví dụ như trường hợp của bạn :
    -Nếu đối thủ có tiểm lực yếu hơn bạn mà thực hiện chiến lược cạnh tranh theo kiểu bán hàng giá rẻ như vậy thì ngoài việc nâng chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau mua bạn cũng có thể "chơi" lại họ theo kiểu đó "gậy ông đập lưng ông" họ không thể giảm giá mãi được họ yếu hơn mình sẽ không thể lấy đó làm lợi thế cạnh tranh được.Chịu lỗ một thời gian và ngồi nhìn đối thủ mình chết dở sống dở với chiến lược giá rẻ của mình**==.
    -Nếu đối thủ đó mạnh hơn bạn hay có một nguồn lực ngang tầm bạn thì điều quan trọng nhất là làm sao bạn xây dựng được một chiến lược Marketing đúng đắn :Bằng mọi giá phải dữ được tập khách hàng trung thành của mình đồng thời cung cấp một dịch vụ tuyệt hảo cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của bạn.Đó là những điều cốt lõi giúp cho sản phẩm của bạn có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
     
  8. ss4ovn

    ss4ovn Gà kinh tế Econ tích cực

    Cái này nếu mình ko lầm thì chính xác là bạn trích dẫn 1 bài viết nào đó trong saga??? Nếu đúng vậy nên đề trích dẫn thì chính xác hơn.
    Còn như tiêu đề chủ thớt hỏi mình thấy chung chung quá. Tùy trường hợp cụ thể mới có cách giải quyết của nó ( "sống chung với lũ", cải thiện sp, nâng cao giá trị sp....). Cạnh tranh thì vô vàn trường hợp mà cách giải quyết chỉ 1 cho 1
     
  9. stormsnow

    stormsnow Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    mình có ý đơn giản thôi. nếu như đối thủ cạnh tranh bán hàng với giá rẻ, việc bán với giá rẻ sẽ ko tồn tại lâu. mình sẽ ko cùng hạ giá như đối thủ mà vẫn giữ nguyên giá cũ tuy nhiên mình sẽ thay đổi khẩu hiệu và thay vào đó là 1 khẩu hiệu về chất lượng của sp. vì điều khách hàng wan tâm nhất vẫn là chất lượng. khi mình làm thế khách hàng sẽ có sự suy nghĩ và so sánh giữa hàng giá rẻ và hàng của mình. và khách hàng biết mình cần sp như thế nào
     
  10. phan thanh vân

    phan thanh vân Old Staff

    Vân mới học Marketing hồi sáng, giờ phát biểu thử nha.
    Người tiêu dùng mua sự mong muốn chứ không phải là nhu cầu. Nếu như chúng ta đnáh đúng vào mong muốn của người tiêu dùng thì chúng ta vẫn có thể bán giá cao hơn người khác nhưng vẫn được sự ủng hộ của khách hàng.
    Trong trường hợp này, theo Vân chúng ta chưa hẳn đã cần đến biện pháp giảm giá để cạnh tranh. Bởi nếu làm như vậy, sẽ dẫn đến 2 khả năng. Một là doanh thu sẽ giảm, đó là điều trước mắt. Thứ hai, việc thi nhau giảm giá của doanh nghiệp bạn và đối thủ, có thể đặt ra sự nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của bạn, hoặc sự bất mãn về giá cả trước đây từ phía người tiêu dùng. Điều này là điều ko một doanh nghiệp nào mong muốn.
    Nếu là Vân, trước tiên, như các bạn nói, sẽ tìm hiểu nguyên nhân giảm giá của đối thủ. Nếu như là do họ tìm được nguồn nguyên liệu giá rẻ, thì chúng ta cần tìm cho ra,có thể mua lại hoặc tìm cách độc quyền nguồn nguyên liệu này; hay ít nhất cũng phải làm cho giá đầu vào của đối thủ tăng lên.
    Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, Vân sẽ tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mở rộng thị trường của sản phẩm, tăng cường quảng bá và tiếp thị, đánh vào tâm lí thích sự chắc chắn và an toàn cho khách hàng. Đồng thời, có thể tạo ra những giá trị tăng thêm cho sản phẩm của mình, giúp cho khách hàng có thể tự so sánh và chọn được sản phẩm tốt nhất cho mình.
    Nếu sau tất cả các bước này mà vẫn không cạnh tranh lại đối thủ thì theo Vân, chúng ta có thể mở ra 1 thị trường mới, để tạo ra lợi thế của người đi trước cho mình, hoặc tìm cho mình một bộ phận khách hàng mới, giữ vị trí chiến lược trên thị trường này, để có thể phát triển.
    Vân là dân mới tập tễnh thôi, nên phát ngôn có gì không đúng, mọi người thông cảm bỏ qua nha! Thanks nhiều!
     
  11. huonggiangbr

    huonggiangbr Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Theo mình đây là một tình huống hay và thường xảy ra trong thực tế. Tuy nhiên để giải quyết tình huống này thì trước tiên chúng ta cần phải:
    - Xác định ta đang ở đâu: sp của ta đang phát triển ở giai đoạn nào của vòng đời sản phẩm, có sự khác biệt nào với đối thủ, nguyên nhân để khách hàng chọn mua sp....
    - Xác định vị trí của đối thủ: đây là DN mới hay cũ, nguyên nhân, mục đích của việc giảm giá.
    Sau khi xác định được sư tương quan, khác biệt, tiềm lực ... của ta và đối thủ từ đó mới đưa ra chiến lược thích hợp.
     
  12. harmalrazid

    harmalrazid Gà kinh tế Econ tích cực

    Theo mình thi trường hợp này xảy ra nhiều nhưng vẫn luôn là 1 bài toán khó
    Có lẽ nên đặt quan tâm vào 2 vấn đề:
    -Khách hàng: Họ chủ yếu là tuýp người nào , tâm lí thiên hướng theo giá cả hay chất lượng là trên hết...
    -Đối thủ: Cần xem xét chắc chắn tình trạng của họ hiện tại.Về tiềm lực kinh tế , phương pháp sx , cụ thể về đầu vào và ra...
    Và tự đánh giá cả chính mình nữa
    Từ đó vạch ra chiến lược ngắn và dài hạn như giảm giá , tách bạch chất lượng sp , huy động vốn tăng quy mô .. (thêm trường hợp giải tán nữa nhá)
     
  13. phamdung01

    phamdung01 Gà kinh tế Econ tích cực

    --------------------------------------------------------------------------------

    cũng như nhận xét của mọi ngừoi thi đề tại này khá hay và cũng rất thực tế, một thiếu sót trong đè tài này là chưa chỉ ra dc một cách cụ thêt mà chỉ nói chung chung.
    tuy nhiên để đưa ra lời giải cho bài toán này thì ta phải đặt doanh nghiệp đó va doanh nghiệp của ta vao một môi trường cụ thể, đồng thời ta cân phân tích tất cả mọi mặt trong môi trường đó có như thê ta mơi có dc nhưng phương án tối ưu
     
  14. luutung1990

    luutung1990 Gà kinh tế Econ tích cực

    theo ý kiến của tui ,chúng ta lên tập trung vào chất lượng và dịch vụ thì tốt hơn,cố gắng xây dựng một lực lượng khách hàng trung thành cho công ty của mình.
     
  15. thaisalem

    thaisalem Gà kinh tế Econ tích cực

    Theo Salem, trong các chiến lược cạnh tranh thì chiến lược giảm giá là tối sách nhất. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét nguồn lực của đối thủ cũng như chất lượng sản phẩm mà đối thủ đó cung cấp cho người tiêu dùng như thế nào thì mới có 1 giải pháp Marketing thích hợp được.

    _ Nếu trong điều kiện mà sản phẩm của đối thủ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và chất lượng cũng ngang bằng với sản phẩm của công ty ta, thì để xem sao nhé:

    @ Nếu đó là một công ty nhỏ, nguồn lực tài chính không mạnh bằng công ty của bạn thì một điều chắc chắn rằng họ sẽ không kéo dài chiến lược giá đó được bao lâu. Bạn không cần thiết phải hạ giá để cạnh tranh mà đơn giản chỉ cần nghiên cứu vào các vấn đề như nâng cao chế độ hậu mãi, số lượng thời gian bảo hành, các dịch vụ gia tăng cho người tiêu dùng. Nếu đối thủ chỉ giảm giá mà không có các dịch vụ đi kèm trên thì Salem tin rằng khách hàng vẫn sẽ chọn sản phẩm của công ty bạn. Còn nếu nguồn lực tài chính của công ty bạn thật sự mạnh thì bạn vẫn có thể vừa áp dụng các dịch vụ gia tăng vừa dùng chiến lược hạ giá chỉ cần ngang bằng với đối thủ, thì Salem tin rằng việc bạn hạ được đối thủ đó là trong tầm tay.

    _ Nếu trường hợp cả 2 có nguồn lực tài chính và chất lượng sản phẩm ngang nhau thì chúng ta lại càng không thể hạ giá theo đối thủ, vì điều đó chỉ làm cho thị trường xấu đi, trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ điều này thì cả 2 công ty đều không được gì cả. Nếu đổi thủ dùng giá làm thông điệp truyền thông thì chúng ta nên dùng chất lượng sản phẩm dịch vụ làm thông điệp, hãy nhấn mạnh vào chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty bạn. Ngày nay, khách hàng rất thông minh và họ sẵn sàng chi trả để có một sản phẩm dịch vụ tốt với lời cam kết có uy tín hơn là mua được hàng với giá rẽ mà lại không bảo đảm, an toàn.

    _ Trong trường hợp nguồn lực tài chính của công ty bạn yếu so với đối thủ thì chúng ta không dại gì đối đầu trực tiếp với đối thủ cả. Hãy tìm ra điểm khác biệt của mình so với đối thủ mà bạn tự tin là họ không thể có được như bạn. Hãy tập trung truyền thông cho điều đó, vd: bạn có 1 kênh phân phối tốt hơn, bạn có thể giao hàng tận nơi, bảo hành tận nơi, xuất xứ hàng hóa, ... Còn nếu xấu hơn nữa là công ty bạn không có gì đặc trưng thì hoặc là tìm một thị trường khác mà đối thủ chưa nhắm đến hoặc là kết hợp với các công ty nhỏ khác tạo thành 1 tập thể cạnh tranh đối kháng lại.

    Trên là vài ý kiến đóng góp của Salem, hy vọng sẽ nhận được ý kến từ các bạn nhé...
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này