1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

1 Thg 10 2009 | trinh thuy an | Truyền thông marketing

  1. trinh thuy an

    trinh thuy an Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Thương hiệu_theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ Thé giới:WIPO:là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
    Nếu hỏi bạn biết gì về Cocacola thì dĩ nhiên bạn sẽ trả lời đó là một sản phẩm đồ uống tuyệt vời còn Microsoft thì bạn sẽ nghĩ ngay đến một tập đoàn phần mềm máy tính khổng lồ và còn nhiều những cái tên khác nữa mà khi nhắc đến là bạn sẽ hình dung ra ngay nó là gì.Thực ra không chỉ riêng bạn và tôi mà cả thế giới đều biết đến chúng vì sự nổi tiếng.Trong thời đại ngày nay thì vai trò của thương hiệu ngày càng được khẳng dịnh .Tuy nhiên với Việt Nam để nói về thương hiệu hàng đầu thế giới thì có lẽ sẽ phải mất thêm rất nhiều thời gian nữa.Có lý giải cho rằng công tác xây dựng thương hiệu của Việt Nam còn yếu kém và cũng có ý kiến cho rằng doanh nghiệp còn quá non trẻ so với thời gian.Lý giải đựoc điều này là ta đang tìm cách xây dựng một thương hiệu toàn cầu có gắn biển"Made in Viêt Nam"
    Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao VN chưa hoàn toàn có được một thương hiệu thực sự có giá trị ?Để hiểu một cách đơn giản ta có thể xem qua một ví dụ điển hình sau,đó là về sản phẩm nông nghiệp lâu nay xuất khẩu ra nước ngoài vẫn bằng tên của nước khác.khi các nước này gắn tên của họ vào sản phẩm vn và xuất đi,giá bán món hàng tăng lên gấp nhièu lần.VD hàng Vn vào thị trường Nhật Bản,nhà nhập khẩu vẫn giữ nguyên bao bì nhưng khi đóng dấu công ty Nhật lên,giá khác hoàn toàn so với hàng Vn cùng loại ko đóng dấu công ty Nhật.Vậy chất lượng ko phải là vấn đề mà vấn đề là ở chỗ các nhà doanh nghiệp Vn chưa thực sự chú trọng đưa sản phẩm ra nc ngoài bằng nhãn mác Vn.Thật đáng tiếc khi để mất đi cơ hôi quý giá này.
    Vậy đâu là giải pháp?mình rất mong nhận được nhiều câu trả lời từ các bạn,thanks!
     
    :
    phanka08 and duyhien_pct914 like this.
  2. saLem0612

    saLem0612 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Qua đợt khủng hoảng tài chính thế giới vừa qua bạn có thấy một hiện thực hy hữu tại Việt Nam(VN) mình ko? Đó là đợt kêu gọi người VN dùng hàng VN. Nhưng kết quả của cuộc kêu gọi đó thì sao? Người VN vẫn thờ ơ với sản phẩm Made in VN, một mặt vì nó quá đắt vì đó là những mặt hàng xuất khẩu, một mặt chất lượng của nó quá kém, niềm tin của người dân với các sản phẩm đó chỉ xấp xỉ con số 0. Vì vậy, trước khi chúng ta nghĩ đến có một sản phẩm "tầm cỡ thế giới" thì trước tiên ta phải chiếm được niềm tin của "thượng đế" ngay tại đất nước chúng ta đang sống đã. Còn do đâu chúng ta chưa làm được ư? Mình có đọc một bài báo cho thấy, sau đợt kêu gọi Người VN dùng hàng VN vừa rồi, các doanh nghiệp vừa thấy thua lỗ đã lập tức kêu cứu chính phủ, chẳng khác gì một đứa bé chỉ biết được mẹ chiều chuộng, ỷ lại, khi thấy thất bại đã không dám tiếp tục làm. Theo mình có 2 giải pháp song song như sau :

    1. Mở rộng cửa giao du với thế giới hơn để cho các doanh nghiệp của VN cọ sát -> thất bại(chỉ vấp ngã chứ ko phải rơi xuống vực) -> ngồi lại mà suy nghĩ("ông" chính phủ không giúp nữa đâu[-X) -> phát triển -> (*)

    2. Một yếu tố cực kỳ quan trọng để khẳng định "Made in Viet Nam" đó là chính phủ đầu tư vào nghiên cứu khoa học, có những ưu đãi đặc biệt cho các nhà khoa học, đầu tiên là các nghiên cứu có tính ứng dụng phục vụ nhân dân, từ đó ta có câu "dân có giàu thì nước mới mạnh".

    Ai cũng biết rằng là dân VN mình "trong cái khó ló cái khôn". Điều quan trọng là ta phải biết mỗi lần có được "cái khôn" rồi thì ta phải luôn coi nó là một "cái khó" mới để ta tiếp tục con đường "ló". Hy vọng là bạn hiểu câu nói trên. Mình rất mong được các bạn góp ý thêm :)>-

    Bạn nào có nhu cầu làm quen và cùng thảo luận về kinh tế thì add Y!M mình nhé : salem0612 =:)
     
    hoadai_trendao and trinh thuy an like this.
  3. Vietnamepro

    Vietnamepro Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Câu hỏi của bạn sắp được trả lời khi Việt Nam hoàn tất chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia.
     
    trinh thuy an thích bài này.
  4. tathuytram

    tathuytram Econ cấp 7/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Mình cũng đồng ý rằng 2 nguyên nhân mà chúng ta chưa xây dựng được một thương hiệu nào mang tầm cỡ thế giới là do niềm tin của chính người VN chúng ta vào hàng hóa của ta còn ko thực sự vững vàng vì giá hàng hóa VN trong nước đôi khi đắt hơn hàng nhâp do công nghệ trong nước còn kém. Một minh chứng rõ nét là các hàng gia dụng của chúng ta, nếu đếm hàng VN thì chỉ trên đầu ngón tay thôi mà thay vào đó là hàng TQ rất nhiều, nhất là đồ điện tử thì hàng VN càng ít, đồ may mặc thì hàng VN chất lượng tốt những giá quá đắt. VD như sp tất dệt kim HN, mua 1 đôi tất dệt kim HN thì thà mua 2 đôi tất TQ còn hơn vì chất liệu,mẫu mã hình thức rất đẹp.
    Mình thấy tiếc nhất là mặt hàng nông sản VN, dù VN là nước nông nghiệp và hàng năm xuất khẩu nông nghiêp chiếm tỷ trọng khá lớn vậy mà ta chưa có thương hiệu nào của hàng nông sản VN trên thế giới cả. Phải chăng nước ta còn nghèo nên ko có uy tín trên thị trường thế giới, hay tại CP chưa thực sự nỗ lực trong việc xây dựng một thương hiệu mang tầm cỡ QT về mặt hàng đc coi là có lợi thế cạnh tranh của VN như hàng nông sản, hay có thể VN chưa xác định rõ lợi thế của mình trong việc cung cấp hàng hóa gì để mà xd thương hiệu?
    Mình nghĩ một yếu tố quan trọng ngoài yếu tố chất lượng để VN xd cho mình đc một thương hiệu đó là giữ chữ tín, "một sự mất tín là vạn sự mất tin", huống chi là VN mình có nhiều tiền sử về ko giữ chữ tín lắm.
     
    phanka08 and trinh thuy an like this.
  5. Vietnamepro

    Vietnamepro Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Bạn ơi bạn nói rất chuẩn. Niềm tin thì phải xây mới có được. Mà điều này khó lắm, có khi phải thay đổi và động chạm rất nhiều.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Thg 10 2009
  6. usb8288

    usb8288 Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Theo ý mình thì câu hỏi này quá rộng và rất khó có thể bàn thấu đáo mọi mặt.
    Ngay cả các bạn trong chủ đề hình như mỗi người cũng trả lời 1 hướng rồi.
    Thay vì thảo luận lộn xộn mọi người nên tập trung vào 1 khía cạnh nào đó về thương hiệu quốc gia thôi. #:-S
     
    phanka08 and trinh thuy an like this.
  7. VHMK1985

    VHMK1985 Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Xin góp ý thẳng, ở VN người nào quá giỏi và thông minh thì không tồn tại được lâu, chỉ do chính phủ làm thôi, chính phủ không cho làm 10 ông Bill Gates ở VN cũng không làm nổi. Vì vậy bạn phải biết một thực tại của chúng ta là cứ ngồi chơi xơi nước không làm gì phải quá nhiều, những anh chính phủ sẽ giải quyết tất cả nhưng ngặt một nỗi trong chính phủ không phải ai cũng thông minh xuất chúng và những người thông minh như thế cũng chưa chắc được ngồi vào ghế chính phủ. Nước có vua lo đến khi nào mới đến lượt dân, vì vậy các bác cứ yên tâm sống giữa muôn người, đừng chơi nổi !!!
     
    kenkentrang thích bài này.
  8. usb8288

    usb8288 Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Mình nghĩ rằng bạn có suy nghĩ quá tiêu cực + theo chủ nghĩa "nghi ngờ" :-S
    Bạn nên xem thêm tài liệu sách vở nhiều 1 chút. Nói như vầy khác gì bạn đang xuyên tạc :D khách quan nhưng phải có cơ sở bạn à :D Sory nếu làm bạn khó chịu. Có gì add nick mình nc: usb8288@yh.com.
     
    trinh thuy an thích bài này.
  9. hoada8490

    hoada8490 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    theo mình, giải pháp cho thương hiệu của Việt Nam là:
    - Nâng cao chất lượng sản phẩm.
    - Đăng ký bảo hộ nhan hiêu trong và ngoài nước.
    - tăng cường chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm.
    - có chính sách giá cả và chăm sóc khach hàng hợp lý.
    - Thường xuyên có các cuộc diều tra về thị hiếu của khách hàng.
    - Tìm kiếm mở rộng thị thường.
    - tổ chức tham gia các triễn lãm, hội chợ thương mại,..
     
    trinh thuy an thích bài này.
  10. usb8288

    usb8288 Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Theo mình thì các giải pháp bạn đưa ra chỉ có tác dụng ngắn hạn tăng doanh số + thị trường của sản phẩm Việt thôi và hình như bạn hiểu nhầm ý của Thương Hiệu Quốc Gia :-S...
    Thương hiệu Quốc Gia nó làm cho sản phẩm nào gắn với quốc gia đó tự thân nó "có giá" hơn trong mắt khách hàng :D; Ngoài ra hương hiệu quốc gia nó còn nhiều yếu tố như nền tảng văn hóa và nhiều thứ khác nữa...Ví dụ như khi nói tới Nhật Bản ta nghĩ ngay tới bộ đồ Kimono, gối ngồi và bàn trà đạo ~O hay món Sushi....
     
  11. maicongtruong1989

    maicongtruong1989 ID bị khóa

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    theo tớ thì ta cứ sản xuất thật tốt đi,Chi phí thấp= giá rẻ=quảng cáo tốt=thương hiệu
     
  12. trinh thuy an

    trinh thuy an Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    Xin góp ý thẳng, ở VN người nào quá giỏi và thông minh thì không tồn tại được lâu, chỉ do chính phủ làm thôi, chính phủ không cho làm 10 ông Bill Gates ở VN cũng không làm nổi. Vì vậy bạn phải biết một thực tại của chúng ta là cứ ngồi chơi xơi nước không làm gì phải quá nhiều, những anh chính phủ sẽ giải quyết tất cả nhưng ngặt một nỗi trong chính phủ không phải ai cũng thông minh xuất chúng và những người thông minh như thế cũng chưa chắc được ngồi vào ghế chính phủ. Nước có vua lo đến khi nào mới đến lượt dân, vì vậy các bác cứ yên tâm sống giữa muôn người, đừng chơi nổi !!!
    #:-S
    "bạn ah!người ta nói:Ăn khoai lang nói chuyện thế giới nhưng nếu không nói chuyện thế giới thì suốt đời chỉ ăn khoai lang thôi!"[-X
     
  13. Vietnamepro

    Vietnamepro Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    @An: Bạn bất mãn quá nhỉ? Hãy chờ xem. Có thể chúng ta thay đổi chậm nhưng chúng ta không bao giờ đứng yên.
     
  14. duyhien_pct914

    duyhien_pct914 Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Giải pháp nào để thương hiệu Việt nam mang tầm vóc quốc tế

    tất nhiên là sẽ ko đứng yên rồi, sẽ phát triển ...từ từ từng bước một, trong khi các nước khác thì đi dc lên tới mặt trăng rồi!!!
    Giải pháp gì bây h?
     
  15. cobevuitinh141287

    cobevuitinh141287 Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Để cử chủ đề Focus

    Xạo nào vì ai cũng đặt lợi ích của mình lên trên hết nếu lsf chính ban mà bạn đánh mất lợi nhuận thì bạn có chọn là chính bạn không
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này