1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn.

    Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook Max Tâm Nguyễn

Kiến Thức CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM TRONG MARKETING

30 Thg 10 2016 | Trang Phan | Truyền thông marketing

  1. Trang Phan

    Trang Phan Gà kinh tế Econ tích cực

    CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM TRONG MARKETING

    Chu kỳ sống là thuật ngữ mô tả một vòng đời của sản phẩm từ lúc nó được ra thị trường và kết thúc.

    Trong chu kỳ sống của một sản phẩm bất kỳ luôn có bốn giai đoạn: Giới thiệu ( tung ra thị trường), Tăng trưởng (phát triển), Bão hòa ( trưởng thành, chín muồi) và Suy thoái ( kết thúc). Và ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có kế hoạch Marketing Mix khác nhau: [​IMG]

    1. Giai đoạn giới thiêu:

    Đây là giai đoạn bắt đầu trong chu kỳ sống, bước đi đầu tiên của doanh nghiệp khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Đây là giai đoạn mà người tiêu dùng chưa biết thông tin sản phẩm, do đó công việc của doanh nghiệp chính là giới thiệu thông tin sản phẩm đến với người tiêu dùng.

    Chiến lược marketing mix trong giai đoạn này:

    - Sản phẩm: đưa ra sản phẩm cơ bản

    - Giá: Thường sẽ có hai mức với loại sản phẩm. Đối với sản phẩm hot ( xe hơi, thời trang, hàng công nghệ….) sẽ sử dụng chiến lược định giá hớt ván sữa( định giá cao) khi tung ra thị trường. Còn đối với hàng tiêu dùng, gia dụng sẽ sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường , thường sẽ định giá thấp hơn đối thủ nhằm có sức cạnh tranh.

    - Phân phối: Chọn lọc kênh phân phối phù hợp nhất, để sản phảm dễ dàng đến tay người tiêu dùng.

    - Promotion: Tập trung vào quảng cáo giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông phương tiện đại chúng như TV, báo chí, internet…) mang tính chất đại trà hoặc sử dụng công cụ sales promotion như hàng dùng thử, viết bài PR…

    Giai đoạn này là giai đoạn mở đầu nên cần nhiều chi phí truyền thông giới thiệu sản phẩm. Vì vậy doanh thu thấp và lợi nhuận âm.


    2. Giai đoạn tăng trưởng (phát triển)

    Ở giai đoạn này nhiều người tiêu dùng đã biết đến và chấp nhận sử dụng sản phẩm. Nên doanh số và lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng và tăng nhanh, cũng là giai đoạn doanh số tăng nhanh nhất trong chu kỳ sống.

    Chiến lược marketing trong giai đoạn này cũng thay đổi:

    - Sản phẩm: Cần cải tiến chất lượng sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, hoặc tung ra các sản phẩm cải tiến nhắm đáp ứng nhu cầu.

    - Giá: Định giá theo giá trị sản phẩm. Có thể tăng theo thời gian hoặc có thể giảm nếu như chi phí sản xuất giảm hoặc là độ “hot” của sản phẩm giảm.

    - Phân phối: Phát triển mở rộng hệ thống các kênh phân phối.

    - Promotion: Cắt giảm bớt các hoạt động quảng cáo nếu cần thiết, sử dụng các truyền thông chi phí thấp, sử dụng các kênh tương tác với khác hàng nhằm tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tăng lượng khách hàng trung thành.

    3. Giai đoạn bão hòa:

    Khi bước vào giai đoạn này,tốc độ tăng trưởng chậm lại và dậm chân tại chỗ nhưng doanh số và lợi nhuận đạt mốc cao nhất trong chu kỳ. Có hiện tượng ứ động hàng hóa tại các kênh phân phối. Càng về sau doanh số bắt đầu có hiện tượng giảm xuống. Nên giai đoạn này doanh nghiệp cần có chiến lược cũng cố thương hiệu, tập trung vào khách hàng trung thành.

    Chiến lược marketing Mix trong giai đoạn bão hòa

    - Sản phẩm: Cải tiến chất lượng, mẫu mã bao bì, hoặc thương hiệu nhằm thu hút khách hàng trở lại

    - Giá: Cần hạ giá nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giải phóng hàng tồn kho đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoặc định giá cao hơn so với đối thủ nhằm khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm nếu là doanh nghiệp lớn, uy tín.

    - Phân phối: Tiếp tục sử dụng hệ thống phân phối tạo dựng trước đó và thắt chặt mối quan hệ.

    - Promotion: Tập trung vào quảng cáo sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ, tăng cường chăm sóc khách hàng cũng như các chiến dịch khuyến mãi, hậu mãi.

    4. Giai đoạn suy thoái

    Đây là giai đoạn cuối kì của chu kỳ sống của sản phẩm. Ở giai đoạn này doanh số , lợi nhuận bắt đầu giảm , càng ngày càng giảm, có thể không có lợi nhuận. Ở giai đoạn này yêu cầu doanh nghiệp cần đưa ra các biện pháp thay đổi, cải tiến vượt bậc về chất lượng, mẫu mã, tính năng sản phẩm, tạo ra chu kỳ sống mới cho sản phẩm. Hoặc là đưa ra các biện pháp cắt giảm sản xuất, hay loại bỏ sản phẩm này để giảm thiểu tối đa thua lỗ.

    Chiến lược marketing mix:

    - Sản phẩm: Cải tiến hoặc giữ nguyên tùy vào chiến lược chung của doanh nghiệp. Cần tính toán kĩ lưỡng số lượng sản xuất sao cho không có hiện tượng tồn kho khi rút lui khỏi ngành hoặc cho ra sản phẩm mới.

    - Giá: Giảm giá hết mức có thể, kèm theo các chương trình khuyến mãi tặng kèm, giải phóng hết lượng tồn kho.

    - Phân phối: Loại bỏ dần các kênh phân phối nhằm cắt giảm chi phí cho khoản này.

    - Promotion: sử dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm thanh lí tồn kho.

    Ở mỗi giai đoạn, doanh nghiệp cần xem xét và đưa ra chiến lược marketing hợp lí nhất để chu kỳ sản phẩm đạt mốc phát triển nhất có thể. Trong bốn chiến lược marketing mix, chiến lược giá có vai trò quan trọng đến lợi nhuận nên cần định giá hợp lí nhất trong từng giai đoạn. Nhưng cũng dung hòa được bốn chiến lược lại với nhau, tạo sự phát triển mạnh mẽ nhất cho sản phẩm.
    Bạn Có ý kiến hoặc thắc mắc gì thì conment nhé.
     
    :
    TamAx and Julie like this.
Đang tải...

Chia sẻ trang này