1. Thông báo đóng cửa VnEcon.vn!

    VnEcon cảm ơn Bạn, BQT và các econ đã tham gia, ủng hộ và chúng tay xây dựng cộng đồng VnEcon với hơn 300,000 thành viên trong suốt nhiều năm, từ 2007 đến nay!

    Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo với bạn VnEcon đang trong tiến trình đến việc đóng cửa hoàn toàn website, ngay trong đầu năm 2018.

    Trong thời gian ngắn ngủi còn lại này, bạn vẫn có thể xem bài viết, đăng nhập, tải thông tin. Tuy nhiên, bạn không thể tạo chủ đề mới hoặc tạo tài khoản thành viên mới.

    VnEcon cũng đã tạo một Nhóm riêng của Econ Việt Nam để bạn tiếp tục kết nối.

    Tháng 12/2017
    Thay mặt BQT VnEcon
    Người sáng lập: Admin Nguyễn Mậu Tâm
    P.S. Bạn có thể theo dõi Facebook của Admin Max Tâm Nguyễn để có những cập nhật nhanh hơn.

Bất hợp lý trong mạng lưới đường ở Hà Nội

14 Thg 1 2017 | canlevinh | Kinh tế ngày nay

Lượt xem: 630, Trả lời: 4

  1. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    97
    Nhận thích:
    9
    Nhân dịp Hà Nội sẽ treo giải thưởng 200.000 USD cho ý tưởng chống tắc đường, xin nêu một chỗ bất hợp lý trong mạng lưới đường ở Hà Nội như sau:
    Tại sao những xe đi từ cầu Thăng Long vào các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào lại phải đi ra tận Pháp Vân để đi vào nam? Để có đường cho những xe này đi, Hà Nội phải làm đường trên cao tốn nhiều ngàn tỷ đồng và làm cho đường Vành đai 3 bị thu hẹp lại, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này. Nếu mở rộng đường và uốn cho thẳng một số tuyến đường đã có sẵn và làm thêm một số đoạn để nối các tuyến đường đó sẽ có đường mới đi thẳng vào Thanh Hóa thì xe đi từ cầu Thăng Long vào các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào sẽ gần hơn và đường Vành đai 3 chỉ cần thu hẹp những chỗ chưa dùng đến, chỉ để dải phân cách như các đường khác thì đường này sẽ rất rộng rãi và không bị ùn tắc như hiện nay.
    Rất tiếc rằng ý tưởng đó đã được gửi từ năm 2010 và năm 2011 cho Hà Nội và nhiều báo nhưng vẫn bị phớt lờ.
    Nhân dịp năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến, xin phép đưa ra đây bài thơ: “Đường mới gần hơn” đã làm từ ngày 30/05/2010 về vấn đề này như sau:

    Từ Tam Điệp qua Nho Quan, Chương Đức

    Quân Tây Sơn thẳng đến Thăng Long.
    Đêm mồng bốn rạng sáng mồng năm
    Tết Kỷ Dậu một ngàn bảy trăm tám chín (1789),
    Đồn Khương Thượng bị Tây Sơn vây kín
    Vỡ tan tành, hàng vạn giặc phơi thây.
    Chủ tướng Sầm phải thắt cổ bằng dây.
    Diệt xong giặc, quân Tây Sơn thẳng tiến.
    Tôn Sĩ Nghị kinh hồn, chạy như bay như biến,
    Chặt cầu phao, quân chết kín sông Hồng.
    Nghĩ gì đây? Chiến tích của cha ông.
    Đường số 1 vào nam, phải đâu là ngắn nhất?
    Đường giữa đồng bằng, chiếm bao ruộng đất.
    Xe quá nhiều, mở rộng nữa hay sao?
    Hà Nội ngày nay, trung tâm tính chỗ nào?
    Tây Hà Nội, dân ngày càng đông đúc.
    Đường vào nam, hãy mau vắt óc
    Tìm cho ra đường mới ngắn hơn.
    Hãy noi gương các chiến sĩ Tây Sơn
    Đã thần tốc trên con đường đại thắng.
    Làng Sỏi – Nho Quan trên vùng đồi vắng
    Sẵn có đường chạy hướng bắc nam.
    Đường 45 chạy từ đất Nho Quan
    Sang Thanh Hoá gặp con đường nhỏ.
    Về Bỉm Sơn bằng con đường đó
    Sẽ có ngay 7 cây số gần hơn.
    Quốc lộ 6, chỉ cần đi đến Chúc Sơn
    Theo đường nhỏ dài 15 cây số
    Gặp đường Hồ Chí Minh, Miếu Môn ngay đó.
    Đi tiếp vào, Làng Sỏi chẳng còn xa.
    Đường Yên Hòa, đường Tây Mỗ, ai đã từng qua
    Xin kéo tiếp cho đến cầu Mai Lĩnh.
    Hướng có rồi, ta tập trung suy tính
    Để làm con đường mới rộng thênh thang.
    Làng Sỏi – Bỉm Sơn cần làm mới hoàn toàn,
    Phóng tuyến mới sao cho ngắn nhất.
    Hãy mở rộng những con đường nhỏ chật
    Chúc Sơn – Miếu Môn, Tây Mỗ, Yên Hòa.
    Cả một vùng trời đất rộng bao la
    Từ Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy
    Tới những nơi phía tây Hà Nội mới
    Đi vào nam, xe chạy sẽ gần hơn.
    Mê Linh, Đông Anh, đông Vĩnh Phúc, Sóc Sơn,
    Cao Bằng, Thái Nguyên và Bắc Kạn
    Qua cầu Thăng Long, chạy theo đường tính toán.
    Đâu cần qua quốc lộ 1 làm chi.
    Các tỉnh phía tây Bắc Bộ muốn đi
    Vào nam cũng chẳng cần qua đường 1.
    Làm đường mới cho thật to, thật tốt,
    Nắn thẳng khúc cong, rút ngắn cự ly.
    Có con đường ngắn ta đi
    Vào nam, ra bắc còn gì sướng hơn.

    Ngày nay thay cho đường Yên Hòa đã có đường Mễ Trì và đường Châu Văn Liêm, chỉ cần kéo dài tiếp đến Chúc Sơn là được. Chỉ cần nối xong đường Nguyễn Văn Huyên với đường Dương Đình Nghệ hoặc có thêm đường nối Đường Láng với đường Dương Đình Nghệ thì xe từ cầu Nhật Tân cũng có thể theo đường đề xuất này đi thẳng vào phía nam.
    Chỉnh sửa cuối: 14 Thg 1 2017
  2. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    97
    Nhận thích:
    9
    Bài thơ trong bài chỉ là phương án đầu tiên và phương án này tận dụng một đoạn dài hơn 30 km của đường Hồ Chí Minh. Thực ra có nhiều phương án gần hơn, nhìn vào bản đồ của Google ta thấy từ Chúc Sơn vào Bỉm Sơn có rất nhiều đường nhỏ, chỉ cần mở rộng và uốn cho chúng thẳng ra và làm mới một số đoạn để nối chúng lại sẽ được đường mới gần hơn. Thí dụ như từ Chúc Sơn có thể theo tỉnh lộ 419 rồi rẽ vào phía đông hồ Quan Sơn, đi qua An Phú và đi theo đường nhỏ men theo phía tây dãy núi Chùa Hương tới gặp quốc lộ 21 ở An Thịnh. Đi theo quốc lộ 21 khoảng hơn 500 m, rẽ phải vào đường nhỏ vượt sông Bôi rồi tiếp tục đi cho đến khi gặp tỉnh lộ 479B, rẽ trái rồi đi theo đường này (trên bản đồ đoạn thì ghi là 438B, đoạn thì ghi là 479B) cho đến khi gặp tỉnh lộ 477. Từ ngã ba này nên làm thẳng đoạn đường mới dài khoảng 15 km đến ngã ba quốc lộ 12B và quốc lộ 45 ở gần chợ Rịa (mà không bị đồi núi cản trở) và đi theo quốc lộ 45 khoảng 7 km rồi rẽ trái theo đường nhỏ đến Bỉm Sơn. Nếu có đường mới này lưu lượng xe qua lại sẽ rất lớn, ngay cả xe các tỉnh từ Phú Thọ trở lên cũng sẽ qua cầu Vĩnh Thịnh ở Sơn Tây đi theo đường Hồ Chí Minh hoặc xe từ Tây Bắc về đi qua quốc lộ 12B để ra quốc lộ 1 ở Thanh Hóa cũng sẽ đi theo một phần đường này, nên đường phải làm cho thẳng và rộng rãi, cự ly xe chạy sẽ giảm đi rất nhiều. Kính mong các chuyên gia giao thông tính giúp thử hướng đi này để xem đường mới đã nắn thẳng từ ngã tư Mễ Trì, Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng ở Hà Nội về Bỉm Sơn Thanh Hóa gần hơn so với đường hiện nay xe vẫn phải đi qua khoảng bao nhiêu km?
  3. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    97
    Nhận thích:
    9
    An Phú rất gần đường Hồ Chí Minh, nên có thể thay đổi một đoạn như sau: Kéo thẳng đường sang gặp đường Hồ Chí Minh và theo đường này đến ngã 3 ở Làng Sỏi (thuộc xã Phú Thành) rẽ trái sang quốc lộ 21 một đoạn ngắn rồi làm đoạn đường mới men theo phía đông núi, vượt sông Bôi đến nhánh phía tây tỉnh lộ 479B, mở rộng và nắn đường đó cho thẳng hơn nhưng khi đến gần Thị trấn Nho Quan thì không quặt theo tỉnh lộ đó về phía đông mà làm đoạn đường mới dài khoảng 2 km đi thẳng đến gặp quốc lộ 12B ở ngã ba đường vào Vườn Quốc gia Cúc Phương. Từ đây có thể đến gặp quốc lộ 45 ở Phố Ngọc, nhưng đường này cong và dài nên chỉ đi theo đường này một đoạn dài khoảng hơn 4 km rồi làm đường mới đến gặp quốc lộ 45 ở chân dốc lên Phố Ngọc. Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì đường Cao tốc Bắc Nam sẽ đi về phía tây của khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, giao quốc lộ 217 tại khu vực xã Hà Lĩnh nên sau khi đi theo đường từ Phố Ngọc đến Bỉm Sơn một đoạn rồi rẽ theo đường nhỏ để đi về phía khu vực làng Tam Quy để gặp đường Cao tốc Bắc Nam ở đây thì nên làm để rút ngắn được nhiều cự ly vận chuyển.
    Chỉnh sửa cuối: 18 Thg 1 2017
  4. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    97
    Nhận thích:
    9
    Ngay từ những dòng đầu của bài: “Bốn ý tưởng giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông” đăng ngày 11/03/2017 trên Báo Chính phủ http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Bon-y-tuong-giup-giam-un-tac-va-tai-nan-giao-thong/300379.vgp đã ghi rõ: “Bốn góp ý, hiến kế của công dân gửi qua Cổng TTĐT Chính phủ liên quan đến giải pháp giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông đã được chuyển đến Bộ Giao thông vận tải để xem xét, nghiên cứu và có thông tin phản hồi”. Bài: “Bất hợp lý trong mạng lưới đường ở Hà Nội” của tôi cũng được trích đăng trong mục cuối cùng: “Hiến kế giải pháp quy hoạch đường” của bài này.

    Nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi gì từ Bộ Giao thông vận tải. Trong khi đó thì Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có một số phản hồi rất cụ thể như sau:

    - Sau khi nhận được bài gửi ngày 19/01/2017 của tôi, Sở đã trả lời: “Mời người dân tham khảo thông tin đăng ký tham gia cuộc thi ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Website của Sở GTVT Hà Nội theo địa chỉ https://sogtvt.hanoi.gov.vn/cuoc-thi-y-tuong-to-chuc-giao-thong”. Sau khi xem các tài liệu đó, tôi đã trả lời: “Rất tiếc tôi không phải là đơn vị tư vấn mà chỉ là người dân bình thường đã về hưu nên không thể có các tài liệu để dự thi được. Vì vậy tôi chỉ có thể gửi tài liệu để Sở và ngành Giao thông tham khảo đưa thêm vào quy hoạch giao thông mà thôi.”

    - Sau khi đã bổ sung, sửa chữa và đã cụ thể hóa từng đoạn đường, ngày 08/02/2017 tôi đã gửi lại bài đã bổ sung, sửa chữa đó để Sở cho chuyển bài nàyvề bộ phận chuyên môn để nghiên cứu, xem xét, chỉnh sửa lại cho tốt hơn, sau đó báo cáo lên Thành phố và Bộ. Sau đó đã nhận được phản hồi của Sở như sau: “Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân gửi về bộ phận chuyên môn để tổng hợp, nghiên cứu.”

    - Sau khi đã bổ sung thêm đường làm mới để có cự ly vận chuyển ngắn hơnvà đỡ phải giải tỏa nhà dân để mở rộng đường và nắn thẳng đường, ngày 21/02/2017 tôi đã gửi lại bài đã bổ sung đó đến Sở và ngay sau đó cũng đã nhận được phản hồi của Sở.

    - Không những thế tôi còn nhận được thư cám ơn do ông Giám đốc Sở ký ngày 07/03/2017 gửi qua đường bưu điện.

    Kính mong Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến rõ ràng về vấn đề này. Xin chân thành cám ơn.
  5. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    97
    Nhận thích:
    9
    Chiều ngày 11/04/2017, Bộ Giao thông vận tải đã trả lời tôi trên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ trong bài: “Phản hồi ý kiến về 'bất hợp lý trong mạng lưới đường Hà Nội'”, cụ thể như sau: http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-...op-ly-trong-mang-luoi-duong-Ha-Noi/302852.vgp .

    Sáng 12/04/2017 tôi đã trả lời lại như sau:

    Vô cùng cám ơn Bộ Giao thông vận tải đã trả lời tôi trên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ. Sau khi mở mạng ra xem quy hoạch các đường Vành đai 4 và Vành đai 5 tôi thấy:

    - Vốn đầu tư cho các đường Vành đai 4 và Vành đai 5 rất lớn và phải làm trong nhiều năm mới xong. Trong thời gian đó nội thành Hà Nội vẫn tiếp tục bị ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Không những thế nếu làm xong các đường Vành đai đó thì cũng chỉ giải quyết được một phần vì xe từ cầu Thăng Long vẫn phải chạy ra đến Pháp Vân để đi theo Cao tốc Bắc Nam vào các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào.

    - Trên các đường Vành đai này tôi thấy chưa có đường để từ đó đi thẳng vào Thanh Hóa cho gần hơn. Cụ thể là:

    + Từ phía tây đường Vành đai 4 muốn vào Thanh Hóa vẫn phải đi đến xã Văn Bình thuộc huyện Thường Tín để vào nam theo Cao tốc Bắc Nam.

    + Từ phía tây đường Vành đai 5 muốn vào Thanh Hóa vẫn phải đi đến Thành phố Phủ Lý để vào nam theo Cao tốc Bắc Nam hoặc đi qua đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B để vào nam theo Cao tốc Bắc Nam.

    - Đường theo đề xuất của tôi chính là đường nối thẳng từ các đường Vành đai 3, 4, 5 vào gặp Cao tốc Bắc Nam ở bắc Thanh Hóa để giảm cự ly vận chuyển. Cụ thể là:

    + Từ chân cầu Thăng Long trên đường Vành đai 3 có thể đi thẳng theo đường này vào bắc Thanh Hóa. Như vậy nó mới có thể giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho nội thành Hà Nội.

    + Từ phía bắc Yên Nghĩa trên đường Vành đai 4 có thể đi thẳng theo đường này vào bắc Thanh Hóa.

    + Từ phía đông nam Chợ Bến trên đường Vành đai 5 có thể đi thẳng theo đường này vào bắc Thanh Hóa.

    Kính mong Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xem xét. Xin chân thành cám ơn.
Đang tải...