1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn.

    Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể kết nối với tôi qua Facebook Max Tâm Nguyễn

Kiến Thức 6 tuyệt chiêu tạo ra 1 tiêu đề bài viết hấp dẫn

6 Thg 12 2013 | hanh dong | Truyền thông marketing

  1. hanh dong

    hanh dong Super Moderator Thành viên BQT Super Moderators Econ Sharing Econ tích cực

    Dòng tiêu đề ( Headline ) là yếu tố tiên quyết để gây ấn tượng với người đọc.Theo thống kê thì cứ 10 người liếc mắt qua headline thì chỉ có 2 người đọc phần tiếp theo.Nếu cái headline của bạn không đủ hấp dẫn thì cái phần nội dung cũng coi như bỏ đi là vừa.
    Thử một ví dụ thế này nhé,bạn viết xong 1 bài ( có thể là 1 topic ở Vnecon ),rồi đưa cho vài người bạn xem.Nếu họ liếc mắt xong mà hỏi "Thế bài này mày viết cái gì đấy",thì tớ nghĩ là bạn nên thay headline đi.

    Vậy làm sao để mà khi mọi người liếc mắt xong mà không phải thốt ra những câu tương tự vậy nhỉ ?
    Hãy cùng ngó qua những cách sau nhé.

    1. Headline chỉ dẫn phương pháp :
    “Làm thế nào giảm cân trong 1 tháng” , “Làm thế nào để 1 cô gái thích mình” , “Làm thế nào phỏng vấn thành công” ……
    Loài người là 1 sinh vật lười biếng,họ luôn thích những gì có sẵn,làm sẵn và đưa đến trao tận tay.Việc của họ là cầm lấy,nói cảm ơn,hết.
    Đây là 1 dạng headline có thể hứa hẹn với họ rằng “những cái mà bạn cần đã có ở đây,được trình bày dưới dạng nhanh gọn rồi đây”.
    Việc của bạn là chỉ cần đọc phần tiếp theo

    2. Headline có những con số :
    Nếu bạn thường xuyên sử dụng những câu headline bắt đầu bằng “những cách để …….” cho 1 nội dung bài viết.Thế thì tại sao không thử thay thế với những con số như “10 cách để…..” , “5 cách để …..”
    Như vậy thì bạn đã vẽ ra cho độc giả thấy rằng bài viết này rất ngắn gọn,mạch lạc,và không mất nhiều thời gian đọc.
    những con số đó có sức thuyết phục rất cao đó.

    3. Headline bắt đầu bằng những con số :
    “ tại sao Việt Nam vẫn nghèo “
    “ khi nào thì nên khởi nghiệp “
    …….v.v…
    Người đọc headline sẽ nảy ra câu hỏi ngay trong đầu “uh nhỉ,tại sao” , “khi nào” , “ vì sao nhỉ “ , “mình phải đọc xem vì sao mới được”.Đơn giản là loài người chúng ta thường có xu hướng là luôn đi tìm câu trả lời để giải đáp sự tò mò của họ.
    Tương tự với dạng câu hỏi mang tính khiêu khích “ bạn có thường xuyên nhận điện thoại khách hàng vào đêm khuya ?” , “bạn mắc bao nhiêu lỗi trong 1 bài báo cáo”……
    Cần phải đặt ra những dạng câu hỏi mà độc giả không trả lời là “CÓ” thì ít nhất cũng sẽ là “Tôi cũng không rõ,nhưng cứ đọc thử xem sao”

    4. Headline đi thẳng vào lợi ích người đọc :
    Khi viết 1 headline kiểu dạng này,tức là chúng ta đã đưa cho họ những lợi ích từ bạn rồi,cho dù họ không có thời gian để đọc thì họ cũng sẽ lưu ý bài này để đọc sau.
    Chẳng hạn có những headline kiểu này nhé :
    “5 nguyên tắc thiết kế 1 Profile ấn tượng và chuyên nghiệp”
    “3 bước tạo 1 CV ấn tượng với nhà tuyển dụng”

    5. Headline có 1 tin tức thú vị :
    Vì sao mà sáng sáng,các quý ông thường nhâm nhi 1 ly café và đọc tờ báo mới.Đơn giản vì con người thích đọc những tin tức mới.Thử nghĩ mà xem,nếu mà headline của bạn mà cung cấp cho độc giả những tin tức mới mẻ và thú vị,thì chắc chắn là họ sẽ đọc.
    Một điều quan trọng nữa là,bạn cần chứng minh cho độc giả thấy được rằng,bạn có 1 điều mà họ không chỉ muốn biết,mà họ cần phải biết,đơn giản là vì nó quan trọng.
    Lấy 1 ví dụ đơn giản thôi :
    “cài đặt chương trình tivi chỉ bằng giọng nói”
    “khoa học Mỹ đã chứng minh phương pháp giảm cân hiệu quả chỉ trong 1 tháng”

    6. Headline nêu 1 điều đã được chứng nhận :
    “đây là 1 cuốn sách hướng dẫn viết CV hay nhất mà tôi từng đọc”
    “chế độ giảm cân này rất hiệu quả cho tôi”
    Kiểu headline này sẽ mang lại cho bạn 2 lợi ích.
    Thứ 1 là nó cung cấp cho độc giả sản phẩm,dịch vụ này chính xác và được kiểm chứng.
    Thứ 2 là con người chúng ta thích được biết những gì mà người khác biết.

    Bạn thấy đấy,việc tạo ra 1 headline hay không hẳn là quá khó phải không.Tuy nhiên,cho dù bạn chọn chiến lược nào thì mình nghĩ rằng bạn không nên đưa ra quyết định quá nhanh.Bạn hãy dành thời gian để đưa ra những ý tưởng,nếu cần thiết thì hãy viết nhiều ý tưởng ra giấy.Bạn và mình không thể biết trước được chúng ta muốn gì,cho đến khi chúng ta nói hẳn ra điều đó.Vì vậy,hãy đưa ra cho mình thật nhiều phương án để lựa chọn,đó là cách tốt nhất để tạo ra 1 headline hiệu quả nhé.
     
    :
  2. TamAx

    TamAx Người sáng lập CEO VnEcon

    Headline mà tác giả vừa đề cập và title có gì khác nhau nhỉ?

    Nhận xét về tiêu đề tác giả vừa đặt "6 tuyệt chiêu tạo ra 1 tiêu đề bài viết hấp dẫn" mình thấy có một số vấn đề.

    Nội dung có sự sai lệch nhất định với tiêu đề:

    Đọc nội dung thì mình nghĩ đó là 6 loại tiêu đề hoặc 6 cách đặt tiêu đề chứ không phải là "tuyệt chiêu" để tạo ra tiêu đề bài viết.

    Hoặc giống như từ được sử dụng trong cái kết, đây là 6 "chiến lược" đặt tiêu đề.

    Tiêu đề sai lỗi chính tả:

    Việc sử dụng "1 tiêu đề" khác với "một tiêu đề". Trong trường hợp này, dùng phương án 2 mới đúng.

    Nói đi thì phải nói lại, tiêu đề này cũng đã có một vài thành công nhất định, và đáp ứng được phần lớn nguyên tắc đặt tiêu đề:

    - Dùng con số cụ thể: 6
    - Có danh từ gây tò mò: tuyệt chiêu
    - Nêu cái muốn nói: Tạo tiêu đề
    - Có tính từ: Hấp dẫn

    Xem thêm 11 nguyên tắc đặt tiêu đề hấp dẫn và chuyên nghiệp tại đây:
    http://www.vnecon.com/showthread.ph...-dich-de-tao-nen-mot-tieu-de-bai-viet-hap-dan
     
    Chỉnh sửa cuối: 9 Thg 12 2013
    hanh dong thích bài này.
  3. tuyen2q

    tuyen2q Gà kinh tế Econ tích cực

    Tiêu đề bài viết là một yếu tố quan trọng trên kết quả tìm kiếm cũng như kích thích người đọc nhấp chuột vào bài viết. Bài chia sẻ rất hay
     
  4. hanh dong

    hanh dong Super Moderator Thành viên BQT Super Moderators Econ Sharing Econ tích cực

    Cảm ơn anh vì những lời chia sẻ,em sẽ áp dụng nó cho những lần tới

    Vậy không biết bạn có thêm những ý kiến nào cho việc tạo 1 tiêu đề khiến mọi người sẽ phải ngó qua bài viết của bạn không nhỉ ?
     
  5. freewebsi

    freewebsi Gà kinh tế Econ tích cực

    mình cũng nghĩ vậy. Nếu bài viết có hay đến mấy nhưng tiêu đề kém chất lượng thì bài viết đó coi như vô giá trị
     
    hanh dong thích bài này.
  6. hanh dong

    hanh dong Super Moderator Thành viên BQT Super Moderators Econ Sharing Econ tích cực

    vậy một tiêu đề sốc thì theo bạn liệu có thu hút được người đọc vô bình luận không ?
     
  7. freewebsi

    freewebsi Gà kinh tế Econ tích cực

    theo mình tiêu đề sốc + nội dung hữu ích -> thế nào cũng có người để lại bình luận, nhưng...... tiêu đề sốc nhưng nội dung xáo rỗng thì khỏi nghĩ đến chuyện khách đọc hết bài viết
     
  8. nguoiditungayxua

    nguoiditungayxua Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Cảm ơn bài viết của bạn nha. Hay lắm.
     
  9. adsunblog

    adsunblog Gà kinh tế Econ tích cực

    Mình rất thích làm marketing online và đang muốn xây dựng một nhóm làm marketing, bạn nào cùng chí hướng thì liên hệ mình nha
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này